หน้า 17 ติดตั้งระบบ เสียงเรียกนก

หน้า 17

เมื่อเราสร้างอาคาร ที่เกาะพักทำรัง และปรับสภาพแวดล้อมภายในภายนอกได้ครบถ้วนถูกต้องทุกองค์ประกอบแล้ว ก็เหลือในส่วนที่สำคัญที่สุดอีกส่วนหนึ่งก็คือการดึงดูดนกแอ่นเข้าสำรวจภายในฟาร์มนกแอ่น วิธีการก็คือใช้เสียงและกลิ่นล่อนกแอ่นเข้าสำรวจ เพื่อให้นกได้เห็นช่องทาง เข้า-ออก ของฟาร์มและบินเข้าสำรวจภายในฟาร์ม และถ้าบรรยากาศภายในฟาร์มถูกต้องทุกองค์ประกอบ นกแอ่นอาจจะตัดสินใจเลือกเป็นที่พักถาวรได้

ในหัวข้อนี้ขอกล่าวถึงเรื่องของการใช้เสียงเรียกนก วิธีการคือการใช้เสียงของนกแอ่นกินรัง เปิดล่อให้นกแอ่นที่บินหากินในละแวกนั้นสนใจ และบินมาเล่นเสียงเรียกนก แต่เทคนิคในเรื่องของเสียงเรียกนก ยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่เราต้องมาทำความเข้าใจกันอีก โดยทั่วไปเสียงเรียกนกแอ่นจะมีจะส่วนประกอบหลักๆอยู่ 2 อย่าง ก็คือ
  • เสียงเรียกนก
  • เครื่องเสียงและอุปกรณ์
______________________________________________________

เสียงเรียกนก

การทำบ้านนกแอ่นใหม่นั้นเสียงเรียกนกแอ่นคือหัวใจของความสำเร็จ ประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้ายุทธจักรในเรื่องเสียงเรียกนกแอ่น มีทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นเสียงเรียกนกแอ่นที่บันทึกจากถ้ำนกแอ่นหลายๆแห่ง เสียงนกแอ่นใต้สะพานชื่อดังของอินโดนีเซียที่มีนกแอ่นอาศัยอยู่เป็นแสนๆ เสียงเรียกในบ้านนกแอ่นที่ประสบความสำเร็จสูงสุด เสียงนกแอ่นเรียกคู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ เสียงลูกนกแอ่น ฯลฯ


VDOตัวอย่างเสียงเรียกนอก

เสียงเรียกนกแอ่น ส่วนใหญ่จะอัดลงแผ่น CD ความจุเต็มแผ่นประมาณ 600-700 MB เล่นได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ขายแผ่นละประมาณ 500-2,500 บาท ปัจจุบันมีบันทึกลง Memory drive ชนิดต่างๆเพื่อให้เล่นได้นานหลายชั่วโมงตามที่ต้องการ และขึ้นอยู่กับชนิดของเครื่องเสียงที่เลือกใช้ ในประเทศไทยหาซื้อยาก มีชนิดเสียงให้เลือกน้อยและราคาแพง

ในประเทศไทยเสียงเรียกนกแอ่นยังมีจำหน่ายไม่มาก ไม่มีการแข่งขันเหมือนในประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย บางเจ้าหรือบางเว็บถึงกับประกาศว่าเขามีแผ่นซีดีเสียงเรียกนกแอ่นที่มากที่ สุดในเอเซีย ผมเองก็ยังสงสัยเหมือนกันว่ามีมากแล้วจะเป็นอย่างไร ไปบันทึกเสียงนกแอ่นทุกแห่งทั่วประเทศมาเลเซียหรืออย่างไร เสียงนกแอ่นแต่ละแห่งไม่เหมือนกันหรือไง

เสียงเรียกนกแอ่นแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ

1. เสียงเรียกนอก (Swiftlet external sound) คือ เสียงเรียกที่ใช้เพื่อดึงดูดนกแอ่นที่บินผ่านไปมาเหนือบ้านนกแอ่นใหม่ของ ท่าน โดยนำลำโพง Tweeter ชนิดปากเป็ดไปติดตั้งตรงปากทางเข้าของช่องทางเข้า-ออกของบ้านนกแอ่น เสียงเรียกนอกเป็นเสียงที่จะประชาสัมพันธ์เชิญชวนนกแอ่นที่บินผ่านไปมาให้ ได้ยิน ให้ได้รับรู้ว่า ณ ที่ตรงนี้มีกลุ่มเพื่อนนกแอ่นของเขาอาศัยอยู่ กลุ่มนกแอ่นที่บินผ่านไปมาจะได้แวะลงมาสำรวจ ทำให้ได้พบเห็นบ้านนกแอ่นใหม่ของท่าน เสียงเรียกนอกยังสามารถนำไปใช้ได้อีก 2 ลักษณะ ดังนี้
  • เสียง ดึง (Pooling Sound) ใช้กับลำโพง Hexagonal หรือ Long Range ที่ติดตั้งนอกตัวบ้านส่วนที่สูงที่สุด เพื่อดึงดูดนกแอ่นที่บินอยู่ไกลๆ หรือ ดึงดูดนกแอ่นจากบ้านนกแอ่นที่อยู่ห่างออกไป
  • เสียง เชิญชวนหรือเสียงนำทาง (Inviting or Guiding Sound) ใช้เป็นเสียงเชิญชวนและนำทางนกแอ่นใหม่ให้เข้าสู่ภายในบ้านสู่ส่วนที่ลึกที่ สุด
VDOตัวอย่างเสียงเรียกนอก

2. เสียงเรียกใน (Swiftlet internal sound) คือ เสียงเรียกที่ใช้เปิดภายในบ้านนกแอ่น โดยติดตั้งลำโพง Tweeter ขนาดเล็กบริเวณส่วนของไม้ตีรัง ลำโพง Tweeter ขนาดเล็กควรติดตั้งให้ได้จำนวนมาก เสียงเรียกในจะประกอบด้วยเสียงของลูกนกแอ่น เสียงของนกแอ่นตัวเมีย เสียงของคู่นกแอ่นตัวผู้ตัวเมียส่งเสียงตอบโต้กัน เสียงเรียกในเป็นเสียงของบรรยากาศการเชิญชวนให้อยู่อาศัย การสร้างครอบครัว การมีลูก ส่วนตอนกลางคืนใช้เสียงกล่อม

VDOตัวอย่างเสียงเรียกใน

3. เสียงทดสอบ (Birds Test Sound) คือเสียงเรียกที่จัดทำเพื่อวัตถุประสงค์ในการทดสอบเรียกนกแอ่นโดยเฉพาะ เป็นเสียงเรียกนกแอ่นที่มีคลื่นความถี่สูงเพื่อให้ นกแอ่นได้ยินในระยะไกล มักจะบันทึกจากเสียงนกแอ่นที่ถูกศัตรูทำร้าย นกแอ่นจะร้องเสียงดังเพื่อเรียกให้เพื่อนๆช่วย เมื่อได้ยินเสียงเพื่อนนกแอ่นถูกทำร้ายหรือโดนโจมตีจะรีบบินเข้าช่วยทันที เขาจึงใช้เสียงชนิดนี้เป็นเสียงทดสอบนกแอ่น เพราะนกแอ่นจะตอบสนองดีมาก แต่ไม่สามารถใช้เป็นเสียงเรียกนกแอ่นแบบปกติได้

ลักษณะของเสียงเรียก นกแอ่นที่ดี เสียงต้องใส ชัดเจน เคลียร์ ไม่มีเสียง Hiss และ เสียง Hum เสียง Back Ground ต้องมีแต่เสียงนกแอ่นเท่านั้น ห้ามมีเสียงชนิดอื่นแทรก ต้องบันทึกจากถ้ำนกแอ่นหรือบ้านนกแอ่นที่มีนกแอ่นมากที่สุดจริงๆ ถ้าท่านได้เสียงชนิดนี้แบบนี้ท่านก็สบายใจได้

เสียงเรียกนกแอ่นมีขาย หลายแบบจากหลายแหล่ง บางเสียงราคาแพงมาก บางเสียงราคาถูก บางเสียงสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากอินเตอร์เน็ต เสียงเรียกนกแอ่นที่ดีจะมีราคาแพงและหายาก ราคาจะอยู่ที่หลายๆพันจนถึงหมื่นบาท หากท่านสามารถหาซื้อเสียงเรียกนกแอ่นที่ดีได้ ถึงแม้ราคาจะแพงแต่ผลลัพธ์ที่ได้เกินคุ้ม

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เสียงเรียกนกแอ่นอันไหนดีอันไหนไม่ดี เสียงเรียกนกแอ่นทุกชนิดสามารถเรียกนกแอ่นให้เข้าอยู่อาศัยและทำรังในเวลา ที่รวดเร็วเหมือนกันหมดหรือไม่ ทางที่ดีที่สุดคือเราต้องเรียนรู้ในเรื่องของเสียงเรียกนกแอ่นว่ามีความแตก ต่างกันอย่างไร หากท่านเข้าใจเรื่องเสียงเรียกนกแอ่น การเลือกเสียงนกแอ่นให้ตรงกับความต้องการก็จะง่ายขึ้น ส่วนใหญ่ทุกท่านจะมองข้ามในเรื่องนี้ คิดว่าเป็นแค่เสียงเรียกนกแอ่นก็ใช้ได้แล้ว คุณภาพของเสียงไม่ได้คำนึงถึง อาจเป็นเพราะว่าหายากและไม่เคยได้ฟังเสียงมาก่อน หาซื้อต่อจากเขาได้ก็ดีใจแล้ว

ดังนั้นเรื่องเสียงเรียกนกแอ่น หากท่านมีโอกาสได้ฟังบ่อยๆ ได้ฟังจากหลายๆแผ่น จากหลายๆแหล่ง ท่านจะเห็นความแตกต่าง ท่านจะรู้ว่าแผ่นไหนเสียงดี แผ่นไหนเสียงไม่ดี ถ้าท่านฟังจากแผ่นเดียว ท่านจะไม่มีตัวเปรียบเทียบ ท่านจึงแยกแยะไม่ออก แต่ท่านไม่จำเป็นต้องซื้อทุกแผ่นจากทุกแห่งที่มีขาย เลือกจากแหล่งที่เชื่อถือได้สัก 2 - 3 แห่งก็พอ จากนั้นก็เริ่มสอบถามจากผู้ทำบ้านนกแอ่นท่านอื่นๆ ขอแลกเสียงเรียกนกแอ่นกับเขา ท่านทำเช่นนี้ท่านจะได้เสียงเรียกนกแอ่นหลายชุดหลายแบบ จากนั้นจึงลองเปิดฟังบ่อยๆเพื่อคัดเลือกเสียงแล้วนำไปทดลองเปิดทดสอบเสียงดู แผ่นไหนนกแอ่นตอบสนองต่อเสียงเรียกมาก ท่านก็ทำเครื่องหมายไว้ ทำเช่นนี้ท่านจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสียงเรียกนกแอ่น และท่านจะมีเสียงเรียกนกแอ่นชุดที่ดีที่สุดไว้ใช้เองตลอดไป

ทดลองดาวน์โหลดเสียงนกแอ่นไปฟังกันดู อันนี้ฟรีครับ

____________________________________________________________


เครื่องเสียงและอุปกรณ์


การทำบ้านนกแอ่นเสียงเรียกนกแอ่นทั้งเสียงเรียกนอก(Swiftlet External Chirp) และ เสียงเรียกใน(Swiftlet Internal Chirp) เป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จ เมื่อสร้างบ้านนกแอ่นหรือดัดแปลงอาคารบ้านเรือนเป็นบ้านนกแอ่นเสร็จเรียบ ร้อย จึงจำเป็นต้องมีเสียงเรียกนกแอ่นเพื่อดึงดูดให้นกแอ่นเข้ามาสำรวจและเข้า อยู่อาศัย เครื่องเสียงจึงเข้ามามีบทบาทในการทำหน้าที่เปิดเสียงเรียกนกแอ่น เครื่องเสียงมีหลากหลายจะเลือกซื้ออย่างไรจึงประหยัดได้คุณภาพ และ ทนทาน

เครื่องเสียงประกอบด้วยเครื่องแอมป์(Amplifier) และเครื่องเล่นCD หรือ DVD หรือ เครื่องเล่นที่สามารถอ่าน Multimedia Card (MMC) หรือ MP3 หรือเครื่องเล่นที่อ่าน Hard Disc ได้ เครื่องแอมป์(Amplifier) ควรเลือกซื้อตัวที่ Watts สูงๆเพราะต้องใช้ขับลำโพง Tweeter จำนวนมาก เลือกซื้อเครื่องที่ใช้งานหนักได้ ซื้อเครื่องที่ผลิตในเมืองไทยดีที่สุด ไม่แพง อะไหล่หาง่าย ส่วนเครื่องเสียงควรเลือกซื้อรุ่นใหม่ๆที่มีช่องเสียบ USB (USB Port) การเปิดเสียงเรียกนกแอ่นด้วยแผ่น CD นั้น เครื่องจะร้อนง่ายเพราะต้องใช้จานหมุนแผ่น และต้องใช้สายพาน สายพานเสื่อมเร็ว ทำให้เสียงที่ออกไม่เสถียร สู้อ่านจาก Card หรือ Thumb Drive รุ่นใหม่ๆไม่ได้ ท่านลองตรวจสอบราคาดูและคุยกับเจ้าของร้านที่สนิทสนม หรือสอบถามจากเพื่อนๆที่มีความรู้เรื่องเครื่องเสียง

การใช้งานเครื่องเสียงควรแยกเป็น 2 ชุด เสียงเรียกนอก 1 ชุด เสียงเรียกใน 1 ชุด และเนื่องจากบ้านนกแอ่นจะเปิดเสียงเรียกนอกตั้งแต่เช้า 6.00 น. จนถึงค่ำ 19.30 น. ส่วนเสียงเรียกในจะเปิดตลอด 24 ชั่วโมง เครื่องเสียงจึงทำงานหนักมาก คำแนะนำคือ ควรมีเครื่องเสียง 2 ชุด สำหรับเสียงเรียกนอก และ 2 ชุด สำหรับเสียงเรียกใน ใช้สลับกันเครื่องละ 2 ชั่วโมง โดยใช้ Digital Timer เป็นตัวปิด-เปิด


ภาพข้างบนทั้ง 2 ภาพ คือตัวอย่างของชุดเครื่องเสียงที่ราคาประหยัด ให้คุณภาพของเสียงที่ดี สามารถเรียกนกแอ่นเข้าอาศัยนับพันตัวใน 6 เดือน ผมใช้อยู่ที่บ้านนกแอ่นของผม ภาพบนสุดจะเห็นช่องเสียบ Thumb Drive (USB Port) มี Thumb Drive สีเขียวเสียบอยู่ ไฟล์เสียงใน Thumb Drive จะเป็นไฟล์ MP3 ทำให้สามารถบันทึกไฟล์เสียงเรียกนกแอ่นได้ครบ 24 ไฟล์ เปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไฟล์ในแผ่น CD จะมีข้อมูลประมาณ 650 MB เปิดได้ 1 ชั่วโมงพอดี เมื่อแปลงเป็นไฟล์ MP3 จะเหลือประมาณ 53 MB เปิดได้ 1 ชั่วโมงเช่นกัน ดังนั้น Thumb Drive 1 GB จึงบันทึกได้ครบ 24 ไฟล์

นกแอ่นเป็นนกที่หูดีมาก ดังนั้นท่านจึงต้องให้เกียรติกับหูนกแอ่นด้วย นกแอ่น 1 คู่ มีมูลค่ามากสำหรับท่าน ให้ผลผลิตรังนกแอ่นกับท่านตลอดเวลาที่อยู่ในบ้านนกแอ่นของท่าน ใช้เครื่องเสียงที่ไม่รื่นหูเลย ไม่ดูถูกน้ำใจกันไปหน่อยหรือ ประหยัดอย่างไรก็ต้องให้เสียงออกมาเยี่ยม ขอให้ทุกท่านโชคดีในการเลือกซื้อเครื่องเสียง

ลำโพงเสียงเรียกนอก

เสียงเรียกนอก (Swiftlet external chirp) ลำโพงที่ใช้คือ Tweeter (รูปข้างบนทั้ง 3 รูป) รูปทรงลักษณะประมาณนี้ จะใช้ยี่ห้ออะไรก็ทดลองฟังเสียงดู ทดสอบดูคุณภาพของเสียง ส่วนใหญ่จะต้องติด Condenser เพื่อเพิ่มความสดใสของเสียง การติดตั้งลำโพงต้องติดตั้งตรงช่องทางเข้า-ออก (In-Out Hole) 2 ตัว ถัดจากช่องทางเข้า-ออก 4 เมตร ติดตั้งลำโพงเสียงเรียกนอกอีก 1 ตัว และทุกๆ 4 เมตรถัดไปติดตั้งลำโพงเสียงเรียกนอกอีก 1 ตัว จนถึงภายในสุดของบ้านนกแอ่น ที่ติดตั้งลำโพงลักษณะนี้ก็เพื่อให้เสียงเรียกนอกนำนกแอ่นบินตามเสียงเข้า สู่ภายในสุดของบ้านนกแอ่นใหม่เพื่อสำรวจและเข้าอยู่อาศัย เสียงเรียกนอกสำคัญสุดๆ การเลือกลำโพงจึงต้องให้ความสำคัญด้วย

ลำโพงเสียงเรียกใน

เมื่อนกแอ่นถูกเรียกด้วยเสียงเรียกนอกเพื่อนำเข้าสู่ภายในบ้านนกแอ่นแล้ว หน้าที่ต่อไปจึงเป็นบทบาทของเสียงเรียกใน (Internal swiftlet chirp) เสียงเรียกในเป็นเสียงที่เปิดเพียงพอได้ยิน ให้นกแอ่นได้ยินเสียงเหมือนมีเพื่อนนกแอ่นอื่นๆอีกมากมายอาศัยอยู่ ลำโพง Tweeter ขนาดเล็ก (รูปข้างบนทั้ง 3 รูป) เป็นลักษณะของลำโพงที่ใช้เพื่อเปิดเสียงเรียกใน ลำโพง tweeter นี้จะต้องติด condenser ด้วยเพื่อให้เสียงสดใสขึ้น การติดตั้งลำโพงเสียงเรียกใน ให้ติดตั้งกระจายทั่วบริเวณไม้ตีรัง ส่วนจำนวนลำโพงที่ติดตั้งก็ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ แต่มีข้อสังเกตที่แน่ชัดว่า นกแอ่นจะเลือกทำรังใกล้ลำโพงก่อนจุดอื่น ดังนั้นการติดตั้งลำโพงเสียงเรียกในจึงควรติดตั้งให้มากไว้ก่อนเป็นดีที่สุด หากคิดเป็นพื้นที่ควรติดตั้งลำโพง Tweeter 1 ตัว ต่อพื้นที่ 2 ตารางเมตร ถ้าพื้นที่ของบ้านนกแอ่นท่าน สมมุติว่าบริเวณภายในของพื้นที่ไม้ตีรังทั้งหมดเท่ากับ 200 ตารางเมตร ดังนั้นท่านจึงควรติดตั้งลำโพง Tweeter 100 ตัว


การติดตั้งก็ติดตั้งดังตัวอย่างในภาพข้างบน ใช้ตะปูเกลียวตัวเล็กขันจับเพียงมุมเดียวก็พอ ติดตั้งกระจายให้ทั่วพื้นที่ตามจำนวนที่คำนวณได้ เท่านี้ก็สามารถมั่นใจได้ว่าระบบเสียงเรียกในของบ้านนกแอ่นท่านสมบูรณ์

การทำบ้านนกแอ่นเสียงเรียกนอกและเสียงเรียกในเป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จ การเลือกใช้ลำโพงให้เหมาะกับความต้องการคือลำโพงที่มีความถี่เสียงสูง ดังนั้นลำโพงทวิสเตอร์(Tweeter Speaker) จึงเป็นลำโพงหลักที่ใช้คู่กับเครื่องขยายเสียงเพื่อเปิดเสียงเรียกนกแอ่น ทั้งเสียงเรียกนอกและเสียงเรียกใน ราคาลำโพงทวิสเตอร์สำหรับเสียงเรียกในที่ใช้กันส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณตัว ละ 35 - 75 บาท ลำโพงทวิสเตอร์เสียงเรียกนอกจะอยู่ที่ประมาณตัวละ 350 -750 บาท ส่วน Condenser ที่ติดลำโพงราคาประมาณตัวละ 5 - 35 บาท จะเลือกใช้แบบไหน ยี่ห้อใด ราคาเท่าไหร่ ก็อยู่ที่ท่าน เชื่อหูของท่านเอง ลองฟังเสียงดู ตัวไหนเสียงดีท่านชอบเลือกตัวนั้น ความแตกต่างไม่เกิน 5% นกแอ่นรับได้ ขอให้ท่านโชคดี ได้ลำโพงดีๆ ราคาเบาๆไปใช้ (บทความจาก http://swiftletlover.blogspot.com)

____________________________________________________________


ปรับแต่งเสียงเรียกนกแอ่น และ การทำเสียงเรียกนกแอ่นด้วยตัวเอง

( รอ update ข้อมูล)


<< กลับหน้า 16___________อ่านต่อหน้า 18 >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จากใจผู้จัดทำ Blog.

ข้อมูลวิชาความรู้ต่างๆ ที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำมาเสนอนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลมาจากหลายๆแหล่งข้อมูล มีทั้งข้อมูลเชิงวิชาการ ข้อมูลเชิงธุรกิจ และข้อมูลทางเทคนิค ที่สามารถช่วยส่งเสริมให้ผู้ที่ต้องการทำฟาร์มนกแอ่นกินรัง ให้สามารถประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจฟาร์มนกแอ่นด้วยตัวเองได้

ดังนั้น หากข้อมูลต่างๆที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำมาเสนอนี้ สามารถสร้างความสำเร็จแก่ผู้ทำธุรกิจ หรือผู้ที่กำลังสนใจจะลงทุนทำฟาร์มนกแอ่น ตลอดจนสามารถส่งเสริมให้คนหันมาสนใจอนุรักษ์และขยายพันธุ์นกแอ่น
คุณงามความดีต่างๆเหล่านี้ขอมอบแด่ครูบาอาจารย์ ที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำข้อมูลของท่านเหล่านั้นมานำเสนอ
และหากมีข้อผิดผลาดประการใดผู้จัดทำบล็อกขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว

ขอขอบพระคุณ

อ.ศุภลักษณ์ วิรัชพินทุ (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาคชีววิทยา ม.นเรศวร)
http://gotoknow.org ข้อมูลลักษณะทางชีววิทยาของนกแอ่นกินรัง

อ.เทพชัย อริยะพันธุ์ (อดีตนายกสมาคมท่องเที่ยว จ.ยะลา)
http://swiftletlover.blogspot.com ข้อมูลเคล็ดลับและเทคนิคต่างๆในการทำฟาร์มนกแอ่น

อ.ประทีป ด้วงแค (ภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ ม.เกษตรศาสตร์)
http://www.biotec.or.th ข้อมูลทางการค้าการทำธุรกิจรังนก

อ.เกริกวิชญ์ กฤษฎาพงษ์
http://www.baannatura.com ข้อมูลการใช้ประโยชน์จากพลังธรรมชาติ

ข้อมูลการจำแนกลักษณะของนกแอ่น
www.oknation.net



"ขุนเขาไว้ไมตรีกับกรวดดิน
ขุนเขาจึงยิ่งใหญ่และสูงชัน..

ขอบฟ้าไว้ไมตรีกับหมอกควัน
ขอบฟ้านั้นจึงงดงาม.."


ด้วยความเคารพ....นายฐิติพันธ์ วสุธาภิรมย์