หน้า 9 วงจรชีวิตของนกแอ่น

หน้า 9

วงจรชีวิตของนกแอ่นเริ่มต้นเมื่อนกแอ่นมีอายุครบ 8 เดือน เป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มที่ พร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตคู่ นกแอ่นตัวผู้จะเริ่มจีบนกแอ่นตัวเมียเพื่อจับคู่เป็นสามีภรรยา ส่งเสียง"จวี๊ดๆ จวี๊ดๆ"ทักทาย บินไล่ บินตาม หยอกเย้า หยอกล้อ จนนกแอ่นตัวเมียใจอ่อนยอมรับเป็นคู่รักแห่งท้องนภากว้าง เมื่อตกลงเป็นคู่ทุกข์คู่ยาก คู่นกใหม่จะเริ่มค้นหาที่ทำรังที่ถาวร ที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับลูกน้อย ถ้าบ้านเดิมเงื่อนไขทุกอย่างสมบูรณ์และยังมีพื้นที่ว่างอีกมาก คู่นกใหม่ก็จะหาที่ทำรังในบ้านเดิม แต่ถ้าบ้านเดิมพื้นที่เต็ม นี่คือโอกาสของท่านที่จะได้คู่นกใหม่เช่นนี้

คู่นกใหม่จะใช้เวลาในตอนกลางคืนประมาณ 30 - 40 วัน ในการทำรัง ส่วนใหญ่จะประมาณ 40 วัน เพราะเป็นรังแรกยังไม่มีความชำนาญมากนัก หลังจากทำรังเสร็จแล้วประมาณ 7 - 10 วัน จะวางไข่ฟองแรก อีกประมาณ 2 - 3 วัน จะวางไข่ฟองที่สอง หลังจากนั้นพ่อแม่นกแอ่นกินรังจะช่วยกันกกไข่ ในอุณหภูมิ 29 องศาเซนเซียส อยู่ถึง 22-28 วัน โดยปกติ ทั่วไปแล้ว แม่นกแอ่นกินรัง จะวางไข่ ครั้งละ 2 ฟอง ถึงกระนั้นมีถึง 70% จะเหลือเพียงไข่ฟองเดียวที่จะเหลือจนกระทั้งไข่ฟักตัวออกมา อุบัติเหตุหลายๆครั้งเกิดขึ้นจาก ไข่นก ถูกแม่นกถีบตกลงมาจากรังนก เนื่องจากรังนก มันเล็กเกินกว่าที่จะบรรจุไข่ได้ถึง 2 ฟอง ถ้ารังนกได้ถูกเก็บเกี่ยวไปก่อนที่จะวางไข่ พ่อแม่นกแอ่นจะทำการสร้างรังใหม่ทดแทนขึ้นในเวลาที่รวดเร็ว


เมื่อลูกนกออกจากไข่ลำตัวจะมีสีแดงเรื่อๆ ไม่มีขน ดวงตาทั้งสองข้างปิดสนิท คู่นกจะแบ่งหน้าที่ในการออกหาอาหารกลับมาป้อนให้ลูกน้อย วันละ 2 เวลา คู่นกจะออกหาอาหารมาป้อนลูกนกตลอดระยะเวลาประมาณ 49 - 52 วัน จนลูกนกขนเต็มตัว ช่วงนี้ลูกนกจะหัดบินอยู่ภายในบ้าน หลังจากที่หัดบินอยู่ภายในบ้านจนชำนาญ คล่องแคล่ว ลูกนกใหม่ก็ได้เวลาบินสู่โลกภายนอก บินตามไปกับฝูงพ่อแม่นกและลูกนกตัวอื่นๆที่เกิดพร้อมๆกัน ดำเนินชีวิตเช่นนี้วันแล้ววันเล่าจนครบอายุ 8 เดือน เป็นหนุ่มเป็นสาวเต็มที่ พร้อมที่จะเริ่มต้นชีวิตคู่ ส่วนพ่อแม่นก หลังจากที่ลูกนกบินได้แล้วก็หมดภาระในรอบนั้น ผ่านไปอีกระยะหนึ่งก็จะถึงเวลาผสมพันธุ์เพื่อขยายเผ่าพันธุ์ต่อๆไป เฉลี่ยใน 1 ปี ผสมพันธุ์ 3 ครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 120 วัน (4 เดือน) ดังนั้นบ้านนกแอ่นที่ประสบความสำเร็จจึงมีประชากรนกแอ่นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


1 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนสอบถามได้มั้ยครับ

    พื้นที่ที่บ้านประมาณ 28 ตร.ม. มีนกทำรังก็ค่อนข้างเต็มพื้นที่
    ปัญหาคือลูกนกชอบตกลงมา ตายบ้างยังไม่ตายก็มี
    มีตั้งแต่ตัวยังแดงๆ บางตัวก็เริ่มมีขนแล้ว ส่วนบางตัวก็ขนาดกลางๆขนเริ่มเต็มแล้ว พูดง่ายๆคือมีแทบทุกขนาด ตกลงมาเป็นรายวันเลยครับ

    ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่นอน ก็พยายามตั้งข้อสันนิษฐานไปเรื่อยแต่ก็ยัง
    หาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้

    หากไม่เป็นการรบกวน
    ผมขอทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ได้มั้ยครับ
    จะได้แก้ไขให้ถูกซะที

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ

จากใจผู้จัดทำ Blog.

ข้อมูลวิชาความรู้ต่างๆ ที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำมาเสนอนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลมาจากหลายๆแหล่งข้อมูล มีทั้งข้อมูลเชิงวิชาการ ข้อมูลเชิงธุรกิจ และข้อมูลทางเทคนิค ที่สามารถช่วยส่งเสริมให้ผู้ที่ต้องการทำฟาร์มนกแอ่นกินรัง ให้สามารถประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจฟาร์มนกแอ่นด้วยตัวเองได้

ดังนั้น หากข้อมูลต่างๆที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำมาเสนอนี้ สามารถสร้างความสำเร็จแก่ผู้ทำธุรกิจ หรือผู้ที่กำลังสนใจจะลงทุนทำฟาร์มนกแอ่น ตลอดจนสามารถส่งเสริมให้คนหันมาสนใจอนุรักษ์และขยายพันธุ์นกแอ่น
คุณงามความดีต่างๆเหล่านี้ขอมอบแด่ครูบาอาจารย์ ที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำข้อมูลของท่านเหล่านั้นมานำเสนอ
และหากมีข้อผิดผลาดประการใดผู้จัดทำบล็อกขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว

ขอขอบพระคุณ

อ.ศุภลักษณ์ วิรัชพินทุ (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาคชีววิทยา ม.นเรศวร)
http://gotoknow.org ข้อมูลลักษณะทางชีววิทยาของนกแอ่นกินรัง

อ.เทพชัย อริยะพันธุ์ (อดีตนายกสมาคมท่องเที่ยว จ.ยะลา)
http://swiftletlover.blogspot.com ข้อมูลเคล็ดลับและเทคนิคต่างๆในการทำฟาร์มนกแอ่น

อ.ประทีป ด้วงแค (ภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ ม.เกษตรศาสตร์)
http://www.biotec.or.th ข้อมูลทางการค้าการทำธุรกิจรังนก

อ.เกริกวิชญ์ กฤษฎาพงษ์
http://www.baannatura.com ข้อมูลการใช้ประโยชน์จากพลังธรรมชาติ

ข้อมูลการจำแนกลักษณะของนกแอ่น
www.oknation.net



"ขุนเขาไว้ไมตรีกับกรวดดิน
ขุนเขาจึงยิ่งใหญ่และสูงชัน..

ขอบฟ้าไว้ไมตรีกับหมอกควัน
ขอบฟ้านั้นจึงงดงาม.."


ด้วยความเคารพ....นายฐิติพันธ์ วสุธาภิรมย์