หน้า 10 ฤดูที่เหมาะในการเปิดบ้านนกแอ่น

หน้า 10


ช่วงฤดูฝนบ้านนกแอ่นจะได้นกแอ่นใหม่เพิ่มขึ้น เจ้าของบ้านนกแอ่นจะมีความสุขในช่วงนี้ บ้านนกแอ่นใหม่ที่สร้างเสร็จก่อนฤดูฝนจะมาถึงสัก 2 เดือน สามารถที่จะดึงดูดนกแอ่นใหม่ให้เข้าอยู่อาศัยได้ในเวลาอันสั้นและรวดเร็ว ถึงแม้เงื่อนไขบางอย่างภายในบ้านจะไม่สมบูรณ์ครบถ้วน ก็สามารถดึงดูดนกแอ่นใหม่ได้ ช่วงฤดูฝนอุณหภูมิและความชื้นในบ้านนกแอ่นจะดีกว่าช่วงฤดูแล้งหรือหน้าร้อน นกแอ่นจึงตัดสินใจเข้าอยู่อาศัยได้ง่ายขึ้น

เราจะเตรียมตัวอย่างไร เมื่อฤดูฝนผ่านไป บ้านนกแอ่นใหม่ที่เคยดึงดูดนกแอ่นได้ดีจะดึงดูดนกแอ่นได้น้อยลง อุณหภูมิและความชื้นภายในบ้านนกแอ่นจะเปลี่ยนไป เปลี่ยนไปในทางที่เป็นผลลบต่อนกแอ่น อุณหภูมิจะสูงขึ้น ความชื้นจะลดลง บ้านนกแอ่นที่สร้างอย่างถูกเงื่อนไขจะสามารถดึงดูดนกแอ่นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นฤดูฝนหรือฤดูร้อน แต่จะมีกี่บ้านนกแอ่นที่เป็นเช่นนี้ มีแน่นอนแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เราจึงเห็นบ้านนกแอ่นที่สำเร็จและล้มเหลวพร้อมๆกัน

ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่อาหารของนกแอ่นสมบูรณ์ เป็นช่วงที่อัตราการขยายพันธุ์ของนกแอ่นสูงกว่าช่วงอื่นๆ การสร้างบ้านนกแอ่นใหม่จึงควรกำหนดเวลาการสร้างให้บ้านเสร็จก่อนฤดูฝนจะมา ถึงสัก 2 เดือน ให้บ้านนกแอ่นใหม่ได้ปรับกลิ่น ได้ทดลองระบบต่างๆภายในบ้านว่ามีปัญหาตรงจุดใด ถ้ามีปัญหาจะได้รีบแก้ไข ถ้ารีบเปิดจนเกิน ไปเกิดมีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นและต้องแก้ไขจะกระทบต่อนกแอ่นที่เริ่มเข้าสำรวจหรือเข้าอยู่อาศัยแล้วได้

การทำบ้านนกแอ่นนั้นไม่ยาก มีเงินลงทุนใครๆก็ทำได้ ที่ยากคือการทำให้นกแอ่นเข้าอยู่อาศัยอย่างมากมายและเห็นรังนกแอ่นในเวลาที่รวดเร็ว ดังนั้นจึงอยากให้ผู้ที่สนใจอยากจะลงทุนทำบ้านนกแอ่น ให้ท่านศึกษาเรื่องการทำบ้านนกแอ่นอย่างเป็นผู้รู้เรื่องบ้านนกแอ่นที่แท้จริง ท่านจะทำบ้านนกแอ่นได้อย่างมีความสุข
(บทความจาก http://swiftletlover.blogspot.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จากใจผู้จัดทำ Blog.

ข้อมูลวิชาความรู้ต่างๆ ที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำมาเสนอนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลมาจากหลายๆแหล่งข้อมูล มีทั้งข้อมูลเชิงวิชาการ ข้อมูลเชิงธุรกิจ และข้อมูลทางเทคนิค ที่สามารถช่วยส่งเสริมให้ผู้ที่ต้องการทำฟาร์มนกแอ่นกินรัง ให้สามารถประสบผลสำเร็จในการทำธุรกิจฟาร์มนกแอ่นด้วยตัวเองได้

ดังนั้น หากข้อมูลต่างๆที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำมาเสนอนี้ สามารถสร้างความสำเร็จแก่ผู้ทำธุรกิจ หรือผู้ที่กำลังสนใจจะลงทุนทำฟาร์มนกแอ่น ตลอดจนสามารถส่งเสริมให้คนหันมาสนใจอนุรักษ์และขยายพันธุ์นกแอ่น
คุณงามความดีต่างๆเหล่านี้ขอมอบแด่ครูบาอาจารย์ ที่ผู้จัดทำบล็อกได้นำข้อมูลของท่านเหล่านั้นมานำเสนอ
และหากมีข้อผิดผลาดประการใดผู้จัดทำบล็อกขอน้อมรับไว้แต่เพียงผู้เดียว

ขอขอบพระคุณ

อ.ศุภลักษณ์ วิรัชพินทุ (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาคชีววิทยา ม.นเรศวร)
http://gotoknow.org ข้อมูลลักษณะทางชีววิทยาของนกแอ่นกินรัง

อ.เทพชัย อริยะพันธุ์ (อดีตนายกสมาคมท่องเที่ยว จ.ยะลา)
http://swiftletlover.blogspot.com ข้อมูลเคล็ดลับและเทคนิคต่างๆในการทำฟาร์มนกแอ่น

อ.ประทีป ด้วงแค (ภาควิชาชีววิทยาป่าไม้ ม.เกษตรศาสตร์)
http://www.biotec.or.th ข้อมูลทางการค้าการทำธุรกิจรังนก

อ.เกริกวิชญ์ กฤษฎาพงษ์
http://www.baannatura.com ข้อมูลการใช้ประโยชน์จากพลังธรรมชาติ

ข้อมูลการจำแนกลักษณะของนกแอ่น
www.oknation.net



"ขุนเขาไว้ไมตรีกับกรวดดิน
ขุนเขาจึงยิ่งใหญ่และสูงชัน..

ขอบฟ้าไว้ไมตรีกับหมอกควัน
ขอบฟ้านั้นจึงงดงาม.."


ด้วยความเคารพ....นายฐิติพันธ์ วสุธาภิรมย์